เป็นจังหวะลีลาศจังหวะหนึ่งในประเภทลาตินอเมริกัน พัฒนามาจาก จังหวะ แมมโบ้ (MAMBO) ชื่อจังหวะนี้ตั้งขึ้นโดยการเลียนเสียงของรองเท้าขณะที่กำลังเต้นรำของสตรีชาวคิวบา จังหวะ ชะ ชะ ช่า ได้ถูกพบเห็นเป็นครั้งแรกที่ประเทศอเมริกา แล้วแพร่หลายไปทั่วโลกหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้รับความนิยมมาจนปัจจุบัน ในขณะที่จังหวะแมมโบ้เสื่อมความนิยมลง
จังหวะชะ ชะ ช่า ได้เข้ามาที่ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2498 โดยชาวฟิลิปปินส์ชื่อ เออร์นี่ ซึ่งเป็นนักดนตรีของวงดนตรีคณะ “ซีซ่า วาเลสโก” นายเออร์นี่ ได้โชว์ลีลาการเต้น ชะ ชะ ช่า ประกอบการ เขย่ามาลากัส ซึ่งได้สร้างความประทับใจให้กับนักเต้นและครูลีลาศของไทย จึงได้ขอให้นายเออร์นี่ ช่วยสอนลีลาการเต้น ชะ ชะ ช่า โดยแท้จริงแล้วเป็นการเต้นที่ผิดหลักมาตรฐานสากล แต่ก็ได้มีการนำเอารูปแบบการเต้นที่เป็นมาตรฐานสากลเข้ามาสอนแทนในภายหลัง เอกลักษณ์เฉพาะของจังหวะชะ ชะ ช่า คือให้ความรู้สึกเบิกบาน การแสดงความรักใคร่ การเคลื่อนไหวโดยทั่วไปไม่ใช้พื้นที่มากนัก จะเต้นเฉพาะบริเวณใดบริเวณหนึ่ง ยกเว้นในบางลวดลายอาจต้องใช้พื้นที่พอสมควร การสื่อความหมายของจังหวะ ชะ ชะ ช่า สำคัญอยู่ที่ขา และเท้า โครงสร้างของการจัดท่าเต้นไม่ควรให้มีการเคลื่อนที่มากนัก และต้องมีความสมดุลที่ผู้ชมสามารถจะเข้าใจในรูปแบบและติดตามทิศทางได้ สิ่งที่ควรใส่ใจอย่างยิ่ง ควรมุ่งเน้นไปที่ “จังหวะเวลา” ของการเคลื่อนไหวในแต่ละท่าทาง การเต้นในจังหวะ ชะ ชะ ช่า
การนับจังหวะดนตรี สามารถนับได้หลายวิธี เป็น หนึ่ง – สอง – สามสี่ – ห้า หรือ หนึ่ง – สอง – ชา ชา ช่า หรือจะนับตามแบบคิวบันรัมบ้าคือนับ สอง – สาม – สี่ และหนึ่ง โดยก้าวแรกจะตรงกับจังหวะที่ 2 ของห้องเพลง
การก้าวเท้าในจังหวะชะ ชะ ช่า จะต้องให้ฝ่าเท้าสัมผัสพื้นก่อนแล้วจึงค่อยลงน้ำหนักทีหลัง การเต้นในจังหวะนี้ส่วนใหญ่จะใช้ปลายเท้ามากที่สุด การใช้ขาสองข้างต้องสัมพันธ์กัน เมื่อก้าวเท้าใดเข่านั้นจะงอเล็กน้อย เมื่อเท้าได้วางราบลงบนพื้นแล้วเข่าจะตึงและรับน้ำหนัก ส่วนเข่าอีกข้างหนึ่งจะงอเพื่อเตรียมก้าวเดินต่อไป และเมื่อวางเท้าลงเข่าก็จะตึง ทำอย่างนี้สลับกันเรื่อยไป ดังนั้นจะมีการสับเปลี่ยนการตึงและงอของช่วงขา พร้อมทั้งลดลงและยกขึ้น ของส้นเท้าสลับกันตามลำดับ การปฏิบัติในลักษณะนี้จะทำให้สะโพกบิดไปมาดูสวยงาม แต่อย่าให้เป็นในลักษณะ เจตนานัก เพราะจะทำให้ไม่เป็นธรรมชาติและเป็นภาพที่ไม่น่าดู สำหรับผู้ที่เริ่มต้นฝึกในระยะแรก ควรฝึกฝนการเต้นให้ถูกต้องตามจังหวะดนตรีก่อน เมื่อเกิดความชำนาญแล้วจึงค่อยฝึกการก้าวให้เกิดความสวยงามภายหลัง การทำแชสเซ่ของชะ ชะ ช่า คือ กลุ่มสเต็ป 3 ก้าวในการเต้นจังหวะ ชะ ชะ ช่า จะมีการทำแชสเซ่ในทุกทิศทุกทางของการนับจังหวะ 3-4-5 การทำแชสเซ่จะเร็วกว่าจังหวะ 1 และ 2 คือประมาณ 3 ก้าว ต่อ 2 จังหวะ ในขณะที่ก้าวที่ 1 และ 2 จะก้าว 1 ก้าวต่อ 1 จังหวะ การจับคู่ในจังหวะชะ ชะ ช่า เน้นการจับคู่แบบปิดในรูปแบบของลาตินอเมริกัน (มือขวาของชายแตะบริเวณสะบักของผู้หญิง แต่อาจจะมีการเปลี่ยนไปตามลวดลายการเต้น ซึ่งอาจจะจับด้วยมือเพียงข้างเดียวจับแบบสองมือ หรืออาจปล่อยมือทั้งสองออกจากคู่เลยก็ได้ ลวดลายการเต้นจังหวะ ชะ ชะ ช่า มีอยู่หลายแบบด้วยกัน ตัวอย่างลวดลายการเต้นที่นิยมโดยทั่วไป คือ
1. เบสิค มูฟเม้นท์ ( Basic Movement)
2. นิวยอร์ค (New York)
3. สปอท เทิร์น (Spot Turn)
4. แฟน (Fan)
5. อเลมานา (Alemana)
6. โชลเดอร์ ทู โชลเดอร์ (Shoulder To Shoulder)
7. อันเดอร์ อาร์ม เทิร์น (Under Arm)
8. แฮนด์ ทู แฮนด์ (Hand To Hand)
9. ฮอกกี้ สติ๊ก (Hockey Stick)
10. ไทม์ สเต็ป (Time step)
รูปภาพจาก:http://www.trainingdances.com/en/cha-chaen.html
รูปภาพจาก:http://www.trainingdances.com/en/cha-chaen.html
ตัวอย่างเพลงจังหวะ ชะ ชะ ช่า
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น